Bí quyết tăng sức mạnh cơ bắp phá vỡ mọi giới hạn

Trong thời gian tập luyện bạn cảm thấy cơ bắp nhanh bị mỏi, không tập được nặng trong thời gian dài. Vậy làm thế nào để tăng sức mạnh cho cơ bắp để luyện tập tốt hơn? Bài viết sau đây, dinh dưỡng thể hình WheyStore sẽ chia sẻ bí quyết tăng sức mạnh cơ bắp phá vỡ mọi giới hạn.

Để cơ bắp luyện tập được lâu nhất, mạnh nhất thì cần phải có một nguồn năng lượng để thúc đẩy cơ bắp luyện tập. Nguồn năng lượng đó chính là ATP. ATP hay còn gọi là Adenosine Triphosphate, là một hợp chất giàu năng lượng cung cấp năng lượng cho cơ bắp và các tế bào hoạt động.

ATP – nguồn năng lượng tăng sức mạnh cơ bắp

ATP được tổng hợp bằng hai con đường yếm khí (không có sự tham gia của Oxy) và hiếu khí (có sự tham gia của Oxy). ATP duy trì các hoạt động của cơ bắp và được tổng hợp bằng 3 hệ thống năng lượng khác nhau là: hệ Phosphagen (yếm khí), hệ Glycogen – Lactic (yếm khí) và hệ Oxy hóa (hiếu khí).[IMG] 

* Hệ Phosphagen

Hệ năng lượng này còn có tên gọi khác là Creatine Phosphate, là một hệ năng lượng tổng hợp ATP nhanh nhất, nhiều nhất và với công suất mạnh nhất nhưng lại có thời gian ảnh hưởng ngắn nhất từ 1 – 10s, nhanh cạn kiệt nhất. Nếu bạn muốn tăng sức mạnh, to cơ thì nên chú trọng vào nguồn năng lượng này.

Để có một hệ năng lượng Phosphagen mạnh thì đơn giản chỉ cần bổ sung thêm lượng Creatine vào cơ thể. Cơ thể có thể tự sản sinh ra Creatine tại gan, thận, tụy nhưng với số lượng rất ít, 2g trong 1 ngày. Vì vậy mà cần phải bổ sung thêm Creatine bằng cách ăn nhiều thịt đỏ và sử dụng thêm thực phẩm bổ sung Creatine chuyên dụng. Dinh dưỡng thể hình Wheystore khuyên bạn nên sử dụng thực phẩm bổ sung Creatine sau: Creatine Monohydrate, Best Creatine.

* Hệ Glycogen – Lactic

Đây là hệ năng lượng yếm khí thứ 2 , có vai trò rất quan trọng đối với người tập thể hình, là nguồn năng lượng chính để tập luyện. Trong hệ năng lượng này đường Glucose sẽ được chuyển thành năng lượng ATP đồng thời sản sinh ra axit lactic.Hệ năng lượng này có công suất thấp hơn Phosphagen nhưng có thời gian ảnh hưởng lâu hơn những 2 phút.

Để hệ năng lượng này tạo ra nhiều năng lượng nhất thì chúng ta cần bổ sung vừa đủ lượng tinh bột cho cơ thể.

Nhược điểm của hệ năng lượng này chính là hàm lượng Axit lactic được sản sinh ra tích tụ nhiều sẽ khiến cơ bắp mệt mỏi. Vậy nên để dọn sạch lượng Axit Lactic này phải cần đến các loại Pre workout như Mr Hyde và Intra workout như Best BCAA Shredded.

* Hệ Oxy hóa

Oxy hóa có nghĩa là phá hủy, là đốt. Điều này có nghĩa là cơ thể sẽ đốt tất cả những gì có thể để tổng hợp năng lượng ATP bao gồm mỡ, glucose và axit amin chính là cơ bắp của bạn đó.

Với lượng mỡ thừa trong cơ thể lớn sẽ là nguồn năng lượng lớn phục vụ cho các hoạt động lâu dài và bền bỉ, nhưng có công suất thấp hơn so với 2 hệ kia.

Để năng lượng ở hệ này hoạt động tốt thì bạn phải kết hợp nâng tạ với tập Cardio và bổ sung BCAA trước khi tập để tránh việc cơ thể lấy cơ bắp làm năng lượng.

Như vậy, bí quyết tăng sức mạnh cơ bắp phá vỡ mọi giới hạn chính là 3 hệ năng lượng vừa kể trên. Chúng sẽ thay nhau tổng hợp ATP, hệ năng lượng nào sẽ là chính là tùy thuộc vào loại hình vận động nặng hay nhẹ, thời gian tập dài hay ngắn và nguồn dinh dưỡng cơ thể nạp vào. Trong khi các bạn luyện tập thì cơ chế yếm khí sẽ làm chủ đạo còn khi nghỉ ngơi thì cơ chế hiếu khí sẽ chủ đạo.
Share on Google Plus

About Dinh dưỡng thể hình

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét